[AKB48] เมื่อไอดอลที่ชอบเป็นไอดอลเสมือนจริง - kahonoii blog

Sunday, November 4, 2012

[AKB48] เมื่อไอดอลที่ชอบเป็นไอดอลเสมือนจริง

ห่างหายไปหลายวันเพราะไปมีงานมีตติ้งของสาขาวิชา ก่อนไปผมก็มีลางสังหรณ์เล็กๆว่าในช่วงที่ผมไปมีตติ้งต้องมีข่าวอะไรสักอย่างของAKBให้ตกใจเล่นแน่ๆ และกลับมาก็... พลิกโผ ข่าวเงียบสนิทถือว่าโชคดีไป 
ถึงข่าวจะเงียบแต่ก็ไม่ได้เงียบซะทีเดียวยังมีข่าวเข้ามาประรายอย่างยอดขายUZA เพลงใหม่ของTeam Surprise และวาตานาเบะ มายุ
หลังจากกลับถึงหอปุ้บ ผมก็รีบเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเช็คข่าวทันทีและสิ่งแรกที่พบคือPV Hikaru Monotachi ของวาตานาเบะ มายุ หรือมายูยุ

เพลง Hikaru Monotachi เป็นซิงเกิ้ลที่3ของมายุต่อจากซิงเกิ้ลOtona Jellybean ซึ่งในซิงเกิ้ลที่3นี้มากไปด้วยCGและกิมมิกเล็กๆ(รึเปล่า)

วาตานาเบะ มายุ หรือที่เรียกกันว่ามายูยุนั้น เจ้าตัวมีฉายาว่า "CG" หรือ "ไอดอลCG" ด้วยอริยาบทและองค์ประกอบต่างๆมากมายของตัวเธอเองทำให้เธอได้ฉายานี้มา ยกตัวอย่างง่ายๆก็เรื่องผมหน้าม้าของเธอที่เป๊ะทุกมุมมองและท่วงท่า แม้ว่าจะเต้นสเตจหนักแค่ไหนผมก็ยังคงเป็นเช่นเดิมดุจดั่งคาแร็คเตอร์ที่หลุดมาจากโลกCG(Comuter Graphic)
ทันทีที่ผมฟังตัวอย่างเพลงนี้ครั้งแรกผมนึกถึงHatsune Mikuคาแร็คเตอร์อันทรงพลังของเหล่าVocaloidทันที เนื่องจากมายุมีโทนเสียงที่สูง มันทำให้ผมนึกถึงสาวน้อยนามว่าHatsune Mikuทันที

Hatsune Mikuจากโฆษณา Google Chrome
Hatsune Miku เป็นคาแร็คเตอร์ของโปรแกรมเสียงสังเคราะห์ที่มีชื่อว่าVocaloid โดยตัวHatsune Mikuเป็นที่โด่งดังมากจนถึงขั้นเป็นVirsual Singerที่มีแฟนเพลงทั่วโลก 
สาเหตุที่โด่งดังเช่นนี้เพราะตัวHatsune Mikuเป็นตัวคาแร็คเตอร์ที่ดูมีความน่าสนใจและเป็นไอดอล แต่...ไอดอลคนนี้(คน?)มีจุดแข็งคือจะไม่มีทางเสียคาแร็คเตอร์ตามกระแสนิยมเหมือนไอดอลที่เป็นมนุษย์
ด้วยความที่Hatsune Mikuมีจุดแข็งตรงนี้ทำให้มีคนมากมายที่ชื่นชอบเธอ 
และอีกหนึ่งจุดที่ทำให้คนมากมายหลงไหลเธอคือเสียง อย่างที่ทราบว่าVocaloidเป็นโปรแกรมเสียงสังเคราะห์จึงทำให้มีนักแต่งเพลงมากมายเขียนเพลงขึ้นและใช้เสียงของHatsune Mikuมาร้องเพลงของตน ในยุคแรกจะมีเพียงเสียงและดนตรีเท่านั้น แต่เมื่อเพลงโด่งดังขึ้นจรึงมีผู้คนมากมายที่สร้างสรรค์MVขึ้นมาโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคเข้าช่วย ทำให้Mikuออกมาโลดแล่นบนหน้าจอได้

แล้วHatsune Miku เกี่ยวอะไรกับมายูยุ 
PV Hikaru Monotachi นั้นมีจุดที่ดูแล้วคิดถึงVocaloidมาก ไม่ใช่ว่ามีรูปแบบคล้ายPVของVocaloidหรืออะไรแต่เป็น... ถ้าไอดอลคนนั้นเป็นแค่สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นล่ะจะเป็นยังไง?
มายุที่ร่างกำลังแตกสลายเป็นชิ้นส่วน
PVดำเนินเรื่องไปในงานแสดงไลฟ์ของมายุแล้วก็เกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าขัดข้องและทำให้การแสดงหยุดลง... และสิ่งที่ปรากฏสู่สายตาแฟนๆคือร่างข้อมูลที่ค่อยๆแตกเป็นชิ้น นั่นคือมายุ! Sealed
ผลที่ตามมาคือแฟนคลับด่าทอด้วยความโกรธเกรี้ยว และเกิดแอนติแฟนขึ้นมาทันที และมายุก็ได้หายไปจากทุกสิ่งแม้แต่รูปหน้าปกบนซิงเกิ้ลตัวเองก็กลับกลายเป็นรูปคนอื่น(ในที่นี้คงเป็นคนต้นเสียงของโปรแกรมเสียงสังเคราะห์ที่ใช้เป็นเสียงมายุ) Sealed
เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นกับHatsune Mikuอยู่ช่วงหนึ่งที่มีกลุ่มคนรวตัวกันกดแจ้งรีพอร์ตคลิปของHatsune MikuบนYoutubeซึ่งPVนี้ได้เอาจุดนั้นมาใช้คือเหตุการณ์แอนติแฟนที่รับไม่ได้ว่าไอดอลที่ตนเองชอบมานั้นมันคือของปลอมและรับไม่ได้ที่ไอดอลที่ชอบกลับหลอกลวงแฟนคลับมาโดยตลอด Yell
มายุแบบ2D
ในเรื่องร้ายๆมากมายกลับมีเรื่องดีเกิดขึ้นและส่งผลใหญ่ในอนาคตคือ... มีแฟนคลับได้ทำการสร้างไอดอลที่ตนรักขึ้นมาอีกครั้งด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค!! และทำให้มายุได้กลับมาโลดแล่นบนโลกอีกครั้ง 
เหตุการณ์นี้ก็มีจุดร่วมกับHatsune Mikuคือ มีคนได้ใช้คาแร็คเตอร์นั้นสร้างเป็นสื่อต่างๆทำให้ตัวHatsune Mikuได้มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ
การกลับมาของมายูยุ
PVนี้ ส่วนตัวผมประทับใจกับบทของPVมากที่มีการตั้งประเด็นขึ้นมาให้คิด ตัวบทPVที่มีเนื้อหาสะท้อนอะไรหลายๆอย่างและมีการสร้างคอนเซปออกมาได้เป็นอย่างดี มันจึงกลายเป็นPVของ48Groupที่ผมประทับใจมากตัวหนึ่ง 
สิ่งหนึ่งในPVที่ผมชอบคือการที่แฟนคลับไม่ทอดทิ้งไอดอลและช่วยผลักดันไอดอลที่ชอบเสมอ 
ส่วนตัวผมคิดว่า หากแฟนคลับไม่ทอดทิ้งไอดอล ไอดอลก็จะไม่ทอดทิ้งแฟนคลับ และหากไอดอลไม่ทอดทิ้งแฟนคลับ แฟนคลับก็จะไม่มีวันทอดทิ้งไอดอลเช่นกัน

สามารถรับชมPVกันได้Alive.in.th

No comments: