[พูดถึง] MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY - kahonoii blog

Saturday, November 30, 2013

[พูดถึง] MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY

MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY (2013)
หนังโปรยโปรโมทด้วยคำว่า 'สร้างจากทวิตเตอร์ ๔๑๐ทวีต' เอาเข้าจริงๆ แล้ว ทวีตที่ว่ามันแค่ปัจจัยรองที่ถูกหยิบมาสร้างคำพูดและโครงสร้างเหตุการณ์เสีย มากกว่า และตัวละครก็แต่งเติมเหตุการณ์จากโครงสร้างนั้น

ว่ากันตาม เรื่องแล้วต้องยอมรับทีมบทสร้างบทให้มีอะไรได้จากทวีตที่มีอะไรบ้างและไม่มี อะไรบ้างได้ดีมาก (อาจมีหลายคนพอเดาเรื่องได้) และกำกับภาพได้มีเสน่ห์แฝงด้วยวัญลักษณ์ให้ตีความ ก็ไม่รู้ว่าจะตีถูกหรือตีผิด คนดูอย่างเราก็ขอตีๆไปก่อนเผื่อจะฟลุ๊กถูก

แต่ ด้วยความที่หน้าหนังถูกตีไว้ว่าหนังอาร์ตอินดี้...ว่าแต่ใครตีแล้วโดนตีมัน เจ็บไหม โอ๊ย! ช่างเถอะ เพราะหนังถูกพูดถึงในแง่ของหนังอาร์ตอินดี้จึงทำให้อาจมีใครหลายคนผวาไม่ กล้าดู แต่มันก็ไม่ได้ถึงขนาดนั้นเพราะเอาเข้าจริง เมื่อดูไปสักพักจะเข้าใจแนวเรื่องและเข้าใจเรื่องได้เอง ถ้าจะพูดว่าหนังเรื่องนี้จับตลาดไหมอันนี้ก็ไม่รู้แต่ที่แน่ๆ บัตรลิโดรอบแรกหมดไวมากและถึงขั้นมีที่นั่งเสริม
แมรี่กับคอมพิวเตอร์อันเก๋ากึ๊ก

MARY หยิบประเด็นเล็กๆ ที่ไม่ค่อยจะเล็กเสียเท่าไรมาสอดไส้ให้ผู้ชมตีความกันเล่น ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ว่าใครหลายคนต้องเคยถามกับตัวเองมาไม่มากก็น้อยและทุก ครั้งที่พูดถึงมันก็ชวนให้ปวดเศียรเวียนเกล้าขึ้นมาทุกที...เขียนวกไปวนมา จริงๆ

ใน MARY มีทางเลือก - ทางเลือกคือรูปแบบเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่มันก็ไม่สำคัญมากนักจนกระทั่งทางเลือกนั้นจะมีผลกับเราในระยะยาวหรือเป็น เหตุการณ์สำคัญ ทางเลือกนั้นไม่มีเส้นทางที่แน่ชัดว่าเส้นไหนถูกหรือผิดซึ่งไม่อาจบอกได้จึง เป็นที่มาของทฤษฏีที่ว่าด้วยเรื่อง 'โลกคู่ขนาน' หากมีเส้นทางเลือก ๒ ทาง เราจะมีโลกคู่ขนาน ๒ โลก และก็เป็นไปตามนั้น

MARY มักถกถามกับตัวเองอยู่เสมอในเรื่องของทางเลือก ในเรื่องของตนเอง MARY คือเด็กสาวหัวเลี้ยวหัวต่อผู้ใคร่ที่จะเรียนรู้ตัวเองและต้องการคำตอบอยู่ เสมอ ก็อยากจะบอกกับ MARY ไปว่า....ถ้าคำตอบมันหาง่ายเราคงไม่เครียดกันแบบนี้

และเพราะเรื่อง บางเรื่องมันไม่ได้ง่ายดายที่แค่เพียงหลับตาตื่นก็พบคำตอบ เราก็เลยต้องพยายามหาคำตอบ ซึ่งมันอาจจะลำบากไปบ้างแต่ก็ไม่เป็นไร ก็ขอแค่เพียงท่องเอาไว้เสมอว่า

"ตัวฉันมีความสุข"

ซูริกับแมรี่กับหนังสือรุ่นที่สุดจะวุ่นวาย

ป.ล. ชอบตัวละครซูริ ❤

No comments: