Bakumatsu Rock ปฏิรูปประเทศของชาวร๊อค - kahonoii blog

Wednesday, August 27, 2014

Bakumatsu Rock ปฏิรูปประเทศของชาวร๊อค

อนิเมะซีซันใหม่เริ่มมาได้พักใหญ่ ซึ่งซีซันนี้ก็มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่จำนวนไม่น้อย และหนึ่งในเรื่องที่ชอบประจำซีซันนี้ก็คือ Bakumatsu Rock!! 
Bakumatsu Rock พัฒนาเรื่องมาจากเกม ซึ่งตรงนี้ไม่เคยเล่นก็ไม่ขอพูดถึงก็แล้วกัน แต่จุดเด่นอย่างหนึ่งของเรื่องนี้คือตัวละครหลักล้วนเป็นหนุ่มหน้าใสหลากหลายสไตล์ที่หลายคนเห็นปุ้บก็ถึงกับตบเข่าฉาดว่าเรื่องนี้มันขาย Y แน่ๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจที่หยิบมาพูดในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่อง Y หรืออย่างไร แต่เป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่สอดแทรกมาในเรื่อง ทั้งยังมีประเด็นเสียดสีวงการดนตรีญี่ปุ่นในยุคปัจจุบันอยู่ไม่น้อย 

5 ตัวละครหลัก
Bakumatsu Rock ดำเนินเรื่องผ่านตัวละคร ซากาโมโตะ เรียวมะ (ผมแดง) ที่ต้องการทำให้ดนตรีร๊อคแพร่หลายให้ได้ ท่ามกลางกระแสสังคมที่เต็มไปด้วยเพลงสวรรค์ที่มาจากรัฐบาล โดยตัวละครที่มาร่วมเล่นดนตรีกับเรียวมะก็คือ คาสึระ โคโกโร่(หนุ่มแว่น) ทาคาสึกิ ชินซากุ(ผมฟ้า) และมีกลุ่มศัตรูเป็นกลุ่มไอดอลชินเซ็นกุมิที่คอยขับกล่อมเพลงสวรรค์ให้แก่ประชาชนโดยมีแกนนำเป็น คอนโด อิซามิ ฮิจิคาตะ โทชิโซ(ผมดำ) และโอคิตะ โซจิ(ผมม่วง)

เรื่องย่อของ Bakumatsu Rock คงจะประมาณนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่สะกิดใจ...ไม่สิ หากใครสัมผัสเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นมาไม่บ้างก็น้อยอาจคุ้นหูกับชื่อตัวละครเหล่านี้ ใช่แล้ว ชื่อตัวละครพวกนี้ชื่อซ้ำกับตัวละครในเรื่อง Gintama!!

ร้านรับจ้างสาระพัด Gintama การ์ตูนดังจาก Jump (LC โดย SIC)
จุดร่วมของการ์ตูนทั้ง 2 เรื่องคือกลุ่มตัวละครที่มีชื่อเหมือนกัน โดยชื่อตัวละครที่กล่าวมานั้นได้มาจากบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น (Gintama จะแผลงชื่อตัวละครด้วยคันจิที่ออกเสียงได้หลากหลายทำให้ชื่อไม่ตรงกับชื่อจริงเสียทีเดียว)

เนื้อหาของการ์ตูนทั้ง 2 เรื่องจะดำเนินในคนละแนวทาง แต่สิ่งที่เป็นธีมของเรื่องทั้ง 2 คือเรื่องราวประวัติศาสตร์ ทั้งนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ในช่วงความวุ่นวายก่อนสิ้นสุดระบบโทคุงาวะ(ก่อนนับปีศักราชเมจิ) กล่าวคือนำเสนอในเรื่อง การปฏิรูปเมจิ

กลับมาที่เรื่อง Bakumatsu Rock....เรื่องนี้จะค่อนข้างชัดเจนถึงการนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ยุคปฏิรูปเมจิ(Bakumatsu เป็นชื่อเรียกช่วงเวลาก่อนสิ้นสุดระบบการปกครองโทคุงาวะ) การปฏิรูปเมจิ นั้นเกิดขึ้นโดยกลุ่มซามูไรที่ต้องการล้มการปกครองของระบบโทคุงาวะให้อำนาจกลับไปเป็นของพระจักรรพรรดิอีกครั้ง

หลายคนอาจสับสนเรื่องระบบการปกครองของญี่ปุ่นในอดีต...ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปกครองแบบจักรวรรดินิยมโดยมีพระจักรพรรดิเป็นผู้นำจักรวรรดิ โดยผนวกเข้ากับความเชื่อทางศาสนาว่าพระจักรพรรดิสืบเชื้อสายตระกูลมาจาก อะมะเทราสึ หรือเทพแห่งอาทิตย์ อันเป็นความเชื่อในศาสนาชินโตซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติตั้งแต่อดีต และมีโชกุนเป็นหัวหน้าสูงสุดของรัฐบาลบาคุฟุ (รัฐบาลทหารหรือรัฐบาลในกระโจม)

กลุ่มชินเซ็นกุมิที่เป็นองค์ประกอบหลักของรัฐบาลบาคุฟุ

ทั้งนี้ในอดีตโชกุนจะมีหน้าที่ประดุจดาบข้างกายของพระจักรพรรดิ แต่ในยุคโทคุงาวะนั้นไม่เป็นเช่นนั้น โทคุงาวะ อิเอยาทสึ ได้พยายามผลักดันตนให้เป็นตัวแทนที่เชื่อมกับสวรรค์(แทนที่พระจักรพรรดิ) มีการลดทอนอำนาจราชวงค์ลงด้วยเหตุที่ราชวงค์กำลังอ่อนแอ และทำให้ตระกูลโทคุงาวะปกครองประเทศญี่ปุ่นนานกว่า 200 ปี (รายละเอียดไว้เพิ่มเติมคราวหน้า) - สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดก็คือ โชกุนคือจักรพรรดิ ถ้าจะเปรียบกับการปกครองสมัยใหม่ให้เข้าใจง่ายก็คือ โชกุนคือนายกรัฐมนตรี (อาจไม่ถูกต้องนักแต่พออ้างอิงให้เห็นภาพได้)

การปฏิรูปเมจิ นั้นเกิดขึ้นโดยมีกลุ่มไดเมียวและซามูไรจำนวนหนึ่งเห็นว่าการเข้ามาของต่างชาติที่มากเกินไปนั้นไม่เป็นผลดี (ตามสัญญาเปิดประเทศที่ทำไว้กับนายพลเรือเพอร์รี่แห่งสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกอื่นๆ) และต้องการให้พระจักรพรรดิคืนอำนาจอีกครั้งหลักจากถูกกกดขี่ผ่านระบบการปกครองโทคุงาวะมานานปี (ในยุคแรกของระบบนี้ค่อนข้างดีแต่ภายหลังระบบเกิดความถดถอยและไม่พัฒนา) โดยการปฏิรูปในครั้งนี้มีแกนนำคือ โยชิดะ โชอิน ซึ่งในเรื่อง Bakumatsu Rock จะเรียกว่า โชอินเซนเซย์ ชายผู้ได้ชื่อว่าปราชญ์แห่งซามูไร

โยชิดะ โชอิน ที่มากับผมทรงแอฟโฟร่

โยชิดะ โชอิน เป็นทั้งนักวิชาการและซามูไร เขาได้เผยแพร่ความรู้และชักชวนซามูไรมากมาย ตั้งกลุ่มอย่างลับๆ โดยในกลุ่มนักปฏิรูปก็มีตัวละครหลักกลุ่มร๊อคทั้ง 3 อย่างเรียวมะ คาสึระ และชินซากุ ฝั่งรัฐบาลก็ไม่น้อยหน้า พวกเขามีกลุ่มชินเซ็นกุมิ(เปรียบเหมือนตำรวจ) คอยเฝ้าระวังและดูแลความเรียบร้อย โดยมีคอนโด โอคิตะ และฮิจิคาตะเป็นตัวนำ โดยมีเบื้องหลังคืออี นาโอสุเกะ(หัวหน้าคณะมนตรี) คอยกำกับอยู่บ้างหลัง

ก่อนที่บล๊อกจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ล้วน ก็วกเข้าเรื่องการ์ตูนอีกรอบ...

Bakumatsu Rock เล่าเรื่องการปฏิรูปเมจิออกมาในแบบแฟนตาซี และผนวกเข้ากับคอนเซปเพลงร๊อคและเสียดสียุคไอดอล(ไว้ค่อยพูดถึง) ภายในเรื่องมีองค์ประกอบหลักที่แสดงถึงภูมิปัญญาทางตะวันตกที่ผ่านการดัดแปลงให้เข้ากับเรื่องแล้วนั่นก็คือ "เครื่องดนตรี" ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ใช้แทนถึงวิทยาการของชาวตะวันตกที่กลุ่มเรียวมะ(ตามประวัติศาสตร์) ใช้ในการช่วยในการปฏิรูป เช่นหลักคิดด้านการศึกษา การกระจายความรู้ และอื่นๆ

ซึ่งว่าการดัดแปลงเรื่องราวประวัติศาสตร์ออกมาในรูปแบบนี้ค่อนข้างน่าสนใจ ทั้งยังมีเส้นเรื่องของตนเอง ทำให้การชม Bakumatsu Rock จะได้ความหลากหลายในการดู ไม่ว่าจะด้านแฟนตาซีแบบการ์ตูนหรือแบบประวัติศาสตร์ - ควรดู!

------------------------------------------------

ปล.บล๊อกรอบนี้น่าจะเป็นบล๊อคเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากกว่า
ปล.รอบหน้าจะเล่าเรื่อง "ร๊อค" กับ "ไอดอล"
ปล.ทำไมจู่ๆ ก็ตัดจบบล๊อก

1 comment: